Bộ đèn xenon ôtô
Bộ đèn xenon ôtô, 329, InToRoi.com, Minh Thiện, InToRoi.com, 09/06/2016 11:26:43
Tìm hiểu đèn xenon ôtô
Tìm hiểu đèn xenon ôtô
Ưu điểm của đèn xenon
Sáng hơn: Bóng đèn xenon có hiệu suất phát sáng gấp 3 lần bóng halogen, một bóng xenon 35 W cho độ sáng tương đương bóng halogen 100 W.
Bền hơn: Bóng xenon bền gấp 4 lần bóng halogen, do không có dây tóc dễ bị đứt nên bóng xenon ít bị ảnh hưởng bởi rung động. Tuổi thọ bóng đèn xenon của các hãng lớn như Osram, Philips là khoảng 2.000 giờ, so với 500 giờ của bóng halogen.
Trắng hơn: Ánh sáng có màu trắng hơn và gần với ánh sáng ban ngày. Bóng xenon của các hãng như Osram, Philips có nhiệt độ màu là 4.300 độ Kelvin, tương đương ánh sáng ban ngày.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn xenon
Với nguyên lý hoạt động gần giống với đèn tuýp, bóng xenon không có dây tóc mà thay vào đó là hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh thạch anh, cách nhau một khoảng ngắn trong một bầu chứa khí xenon và muối kim loại. Chân đế tiêu chẩn của loại đèn này có dạng tròn D2S hoặc D2R. Trong đó, D2S là loại bóng dùng cho các chóa đèn có màng chắn lóa (ký tự S lấy từ chữ shield - tấm chắn) và có thấu kính, còn D2R là loại bóng có sẵn màng chắn dùng cho các chóa đèn chỉ có mặt phản xạ (ký tự R lấy từ chữ reflector - vật phản xạ).
Khi cung cấp điện áp cao đến 25.000 V giữa hai điện cực, trong bầu khí sẽ xuất hiện một tia hồ quang (tương tự như khi hàn điện). Để có thể tạo ra được điện thế cao như vậy, hệ thống cần có một bộ khởi động (ignitor). Ngoài ra, để duy trì tia hồ quang, một chấn lưu (ballast) sẽ cung cấp điện áp khoảng 85 V trong suốt quá trình đèn hoạt động.
Tia hồ quang sẽ làm bay hơi lượng muối kim loại nằm bên trong bầu thủy tinh chứa khí xenon. Trong va chạm với các phân tử muối bay hơi, các electron trong dòng hồ quang sẽ bị đẩy vào quỹ đạo có năng lượng cao hơn, để rồi khi chúng quay về quỹ đạo ban đầu sẽ giải phóng một lượng bức xạ dư thừa, tạo ra ánh sáng. Màu của ánh sáng phát ra (hay bước sóng của bức xạ) phụ thuộc vào mức độ chênh lệch năng lượng của electron và vào tính chất hóa học của muối kim loại được dùng trong bầu khí xenon.
Hiện nay có rất nhiều loại bộ đèn xenon ôtô do nhiều hãng nghiên cứu và sản xuất để thích hợp với nhiều chủng loại xe khác nhau, cường độ chiếu sáng của từng loại bóng đèn cũng khác nhau. Nhưng chủ yếu được chia ra làm hai nhóm chính, nói theo cách dân dã là loại bóng một tim và bóng 2 tim dùng cho loại có thấu kính lồi: bóng D2S, cho cường độ ánh sáng mạnh. Và nhóm D2R được thiết kế dành cho loại có pha đèn trong suốt, choá đèn parabol. Xuất xứ của đèn xenon cũng từ nhiều nguồn sản xuất khác nhau như Đức, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan... Giá cả cũng tuỳ theo từng loại bóng, từng xuất xứ. Loại của Trung Quốc, Đài Loan có giá từ 600k-100k. Loại tốt hơn có xuất xứ từ Nhật hoặc các nước châu Âu có giá cao hơn, khoảng từ 100-300 USD.
Từng loại bóng sẽ tương thích với từng loại xe riêng. Thường thì trên bóng đèn và trên choá đèn có ghi ký hiệu. Hơn nữa chuyện này cũng không đáng ngại lắm. Các gara có bán đèn sẽ sẵn sàng tư vấn cho khách. Loại đèn xe có thấu kính hội tụ (được gọi là bi) khi gắn bóng xenon sẽ cho ánh sáng hội tụ, không gây cho người đi ngược chiều bị chói mắt. Hiện nay một số gara còn đưa ra các dịch vụ "độ" cho các loại xe dùng đèn thường (loại không có thấu kính hội tụ bi) trở thành đèn có bi. Độ kiểu này tuy không được như mua đèn nguyên bộ có bi, nhưng giá thì rẻ hơn. Giá độ cho một đèn khoảng 800 nghìn - 1 triệu đồng trong khi mua trọn bộ đèn có "bi" có khi phải mất cả vài nghìn USD.
Giá độ đèn bi xenon cho ôtô bây giờ là bao nhiêu?
Chắc có lẽ cụm từ độ đèn bi xenon xe hơi không còn quá xa lạ với giới dùng xe cao cấp, bởi đèn bi-xenon chỉ được trang bị trên các dòng xe sedan hiện đại. Người sử dụng sẽ cảm thấy yên tâm khi sở hữu chiếc xe được trang bị hệ thống đèn bi-xenon vì những tính năng vượt trội của nó so với đèn halogen truyền thống.
Giá độ đèn bi xenon cho ôtô bây giờ là bao nhiêu?
Theo thông tin thống kê mà chúng tôi thu thập được, người lái xe cần phát hiện, xử lý và phản ứng với các thông tin từ tín hiệu giao thông trong khoảng 70 m, vì nếu chạy với vận tốc 100 km/h, chúng ta chỉ có khoảng 2,5 giây để phản xạ trước các biến cố xảy ra trên đường. Do đó, đèn pha xe hơi có chùm sáng dài, tầm quan sát rộng để phát hiện sớm các sự kiện là yếu tố an toàn hàng đầu đối với người cầm lái.
Chính vì những lý do trên mà đèn bi xenon luôn là một chủ đề HOT mà mọi người đều quan tâm. Để trang bị cho người dùng những kiến thức cơ bản nhất về việc lên cấu hình các gói độ đèn bi-xenon nhằm chủ động trong việc thiết kế và chọn lựa ra gói độ phù hợp, tối ưu với nhu cầu của từng người.
Sau đây là một số hướng dẫn cơ bản về cấu hình các gói độ đèn bi-xenon:
Cũng giống như khi chúng ta đi mua máy vi tính, những thành phần quan trọng quyết định đến chất lượng của PC là RAM, HDD, Chip thì 3 thành phần quan trọng nhất trong gói độ đèn bi-xenon chính là projector (còn gọi là bi), bóng xenon và ballast (bộ kích điện cho bóng xenon).
Ba thành phần cơ bản này sẽ quyết định sự khác nhau cơ bản giữa các gói độ bi ở các tiêu chí quan trọng sau: độ rộng của dải sáng, cường độ sáng, độ bền của sản phẩm.
Hiện tại, các gói độ độ đèn bi-xenon thông dụng nhất trên thị trường (theo thứ tự tăng dần): bi H1, Bi Q5, bi RX350. Gói bi H1 có giá rẻ nhất nhưng điểm hạn chế là dải sáng hẹp nên phù hợp cho các dòng xe cỡ nhỏ như: Morning, Matiz, Getz…hoặc các dòng xe sedan. Gói bi RX350 có cường độ ánh sáng và dải sáng rộng hơn nhưng lại có kích thước khá to nên một số xe không lắp được.
Với từng loại bi sẽ đi kèm với các loại bóng xenon và ballast khác nhau. Tuỳ theo cấu hình bóng và ballast sẽ tác động đến cường độ sáng, tốc độ đạt độ sáng tối đa, nháy pha đèn…Các cụ có thể tham khảo theo hình ảnh bên dưới để nắm được cách kết hợp các loại bi, bóng và ballast cơ bản nhất.
Nguồn: https://phutungoto.muabannhanh.com/bo-den-xenon-oto/29
Bộ đèn xenon ôtô, 329, InToRoi.com, Minh Thiện, InToRoi.com, 09/06/2016 11:26:43